ทำความรู้จัก "สุทิน คลังแสง" สส.มือเก๋า นั่ง รมว.กลาโหม "ครม.เศรษฐา 1"

กรณีโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะมีชื่อคนการเมืองสับเปลี่ยนหมุมเวียนกันในหลายตำแหน่งระหว่างการจัดสรรตำแหน่ง โดยที่น่าสนใจคือชื่อที่ถูกพูดถึงในหลายตำแหน่งรัฐมนตรีคือ “สุทิน คลังแสง” สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อโผล่ทั้งในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

วันนี้ “พีพีทีวี” จึงจะพามาทำความรู้จัก “สุทิน คลังแสง”ที่ล่าสุด "ครม.เศรษฐา 1" เขาได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม

โดย นายสุทิน เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2504 ที่อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ปัจจุบันอายุ 62 ปี ด้านชีวิตครอบครัว นายสุทิน สมรสกับ ดร.ฉวีวรรณ คลังแสง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ มีบุตร 2 คน คือ นายรัฐ คลังแสง (สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย) และนางสาวฐาธิปัตย์ คลังแสง

ทั้งนี้ นายสุทิน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ระดับปริญญาโท สาขาไทยคดีศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ Doctor of Philosophy Magadh University ประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากสถาบันพระปกเกล้า

“เศรษฐา” เผยโผ ครม.นิ่งแล้ว ก่อนหัวเราะ “ก็รู้อยู่แล้ว” หลังถามชื่อ รมว.ท่องเที่ยวฯ

เปิดโผ “ครม.เศรษฐา 1” เริ่มนิ่ง เพื่อไทยคุม 9 กระทรวง

 ทำความรู้จัก "สุทิน คลังแสง" สส.มือเก๋า นั่ง รมว.กลาโหม "ครม.เศรษฐา 1"

เส้นทางการเมือง

นายสุทิน เข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยเป็น สส. แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย ในปี 2544 และ 2548 ต่อมาจึงได้มาสมัครในระบบเขตเลือกตั้งที่จังหวัดมหาสารคาม ในนามพรรคพลังประชาชน ซึ่งต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ ในปี พ.ศ. 2551 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ในปี 2562 นายสุทิน ได้รับเลือกเป็น สส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (ประธานวิปฝ่ายค้าน) โดยเป็นผู้ที่บทบาทสำคัญในการทำหน้าที่อภิปรายในสภา ในการตรวจสอบการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง

เช่น การอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี การกล่าวอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 การอภิปรายระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา การอภิปรายพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 13 ฉบับคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

ในปี 2563 นายสุทิน คลังแสง ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป 2566 นายสุมินได้รับเลือกตั้งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

พ.ศ. 2563 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)[5]

พ.ศ. 2551 – เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)[6]